Kapalaran sa Baclaran

Maraming nangangarap na pumunta ng manila upang makipagsapalaran, ngunit isang sapalaran ng kapalaran ang aking natuklasan isang araw sa aking paglalakad sa kilalang Baclaran ng lungsod ng Maynila… isang araw ako ay naimbitahan ng aking kaibigan na itago natin sa pangalang Propesang isang tago ngunit ladlad na gay at guro sa isang kilalang pamantasan sa pilipinas..inimbitahan niya ako na pumunta sa isang sinehan sa kalakhang maynila dahil daw mayroon siyang imimeet na tao…malinaw ang sabi nya sa akin na oras makarating kami sa nabanggit na sinehan bahala na muna ako sa sarili ko…thinking all the while that we are going to a cinema theater that everybody would appreciate…ngunit ang aking pagkagulat ng makita ko ang pangalan ng sinehan ay….BACLARAN CINEMA!, isang sinehan na ang pelikula ay maliban sa luma ay masyadong puno ng alindog, sex at kalibugan sa buhay….sinehan na hindi man lang aircon at lumang luma na… na ang billboard mismo ay hindi na halos mabasa dahil sa kalumaan…at mantakin niyo 30 pesos lang ang bayad…whew!! napakamura…halika samahan niyo ako na pasukin ang sinehang ito….sa bungad pa lang ng sinehan ay sumasalamin ang tunay na kalagayan ng pobreng kabataan na lumaki sa pagbebenta ng kanilang sarili sa mga bading, bisexuals at iba pa…una kong nabasa ay …SMOKING IS NOT ALLOWED INSIDE THE THEATER…ngunit pagpasok ko sa loob ay punong puno ng usok dahil sa mga naninigarilyo a loob…madilim ang lugar…habang pinapalabas ang isang lumang pelikula na puno ng kamunduhan…aking natuklasan na 100 porsyento ng mga tao sa loob ay puro lalaki(bading, bisexuals,paminta, mariposa at mga nagtatago ng kapa simula edad 17 hanggang 50 anyos) at 80 porsyento nito ay naglalaplapan bawat isa saan man sulok ng sinehan…simula sa orchestra, balcony, bungad ng sinehan at hanggang sa masangsang na amoy ng banyo…at hwag ka pati ang naglilinis ng banyo ay tumitira at nagpapatira…ang lahat ng ito ay lahat nakita ng aking naglalakihang mata…ngunit balikan natin ang aking kaibigan…asan na kaya siya..kaya naman i texted him na maghihintay na lamang ako sa labas ng sinehan…and he replied:…” kapatid hintayin mo na lang ako sa (isang kilalang oriental restaurant sa dako ng manila, malapit sa sinehan)..tapusin ko lang ito”…sa madaling salita ako ay naghintay…after 20 minutes dumating ang aking kaibigan at may kasamang pagkagwapo gwapong binata…as in pangmayaman ang kutis…out of curiosity ako ay nagtanong sa kanya…itago natin siya sa pangalang CRIS…ang lalaking ito ay ang taong kasex ng kaibigan ko sa loob ng sinehan…siya ay tinanong ko kung paano siya napunta sa nabanggit na sinehan at ano ang ginagawa niya….ito ang kanyang mga kasagutan sa aking mga tanong:

Rhon: kailan ka pa nagpupunta sa sinehan na yan…

CRIS: nagsimula ang lahat ng ako ay high school…at diyan din nasira ang aking mga pangarap bilang kabataan…

Rhon: bakit naman….

CRIS: diyan ko naranasan ang mga masalimuot na sitwasyon at kamunduhan ng buhay…

Rhon: bading ka ba or what???

CRIS: im a bisexual…

Rhon: palagi mo ba ginagawa ito?? at magkano naman ang hinihingi mong bayad bilang kapalit???

CRIS: noong high school halos araw araw ako sa sinehan na yan, ngunit ng nasa college na ako…bihira na lang pag gusto ko na lang magparaos…hindi ako nagpapabayad dail may pera naman ako…pag gusto ko lang talaga na may ka sex ba…

Rhon: ah ok…sige kain ka na…

ang aking natuklasan ang nagbunsod sa akin na isulat ito sa aking blog at mabasa ng mga gusto magbasa, upang ihatid ang mensahe na sa likod ng napakalaking populasyon ng kabataan at sa patuloy umanong programa ng pamahalaan mayroon pa ring mga kabataan na hindi nabibigyang pansin ng ating mg ahensya na dapat iaasikaso ang ganitong sitwasyon na nagliligaw sa tunay na landas ng kabataan, ang sitwasyon sa Baclaran Cinema ay sumasalamin lamang sa patuloy na pananamantala ng mga elemento ng pamayanan sa kahinaan ng inosenteng kabataan na ang hangad lamang ay maitawid sa gutom ang pamilya na lugmok sa kahirapan at upang gawin ito ay ang patuloy na pagbebenta ng kanilang hilaw at inosenteng katawan sa kanino man na nangangailangan….katulad na lang ng sinehan sa BACLARAN….ang KAPALARAN BA SA SINEHAN NG BACLARAN AY KAPALARAN NG ISANG MUSMOS AT INOSENTENG KABATAAN??……

4 Comments

Filed under Uncategorized

4 responses to “Kapalaran sa Baclaran

  1. max tessier

    I think this is a quite interesting blog/ review on Baclaran cinema, but do you have an English version? I am sure it may also concern some adventurous foreigners!

  2. Harvey

    Hi. I’ve gone there several times and my experience was more positive though. I left the province for Manila in 2006. On my first week there I tried to explore Manila to learn the major roads and landmarks. I was especially overjoyed with MRT and LRT! One time I went to Baclaran to look for kitchenwares and other housewares. It was noon and the sun was directly overhead. I have astigmatism and my eyes easily tire. It was so hot that time that the heat made my eyes really tired and red. So I decided to eat in a nearby Jollibee outlet. That hydrated me but my eyes were still red and parched I thought I had to close them. I walked aimlessly amidst stalls and throngs of people until I came to this old cinema. It was old and dingy and it smelled like an old leather couch or something. I remembered an old cinema in the province where I learned how to cruise as a college boy. The thought of it got me excited and all of a sudden I forgot about my eyes and the parched feeling. With mineral water in hand I inquired at the booth on how much the ticket was. And to my surprise, It was just thirty pesos! So I went it. It was really dark and the smell was both disgusting and vintage. I couldn’t see where I was going but I was aware that the place was full of people. I looked at the screen to adjust my vision. I realized they were playing rated R movies that I was deprived of when I was fourteen! That got me excited again and I have forgotten the darkness. In one scene it was sunrise. The image on the screen brightened the whole interior of the cinema and to my shock I saw people in twos and threes and even clusters all busy licking each other! I was so shocked and amazed and disgusted. Later, I got aroused. Some guy my age asked me what time it was and introduced himself. He invited me to sit with him. That was when he took my right hand put it in his pants where I felt his throbbing cock. We made out in the darkness while the rest did the same thing. We kissed. We sucked each other. All in the name of fun. No fees involved. No strings attached. I figured, people go there to do it. Because the dark is the only place where they can be themselves without risking their reputation or jobs. They walk straight after that; assimilating to what society wants them to be. Eventually I found myself in there again. No wonder why some people keep coming back. Baclaran is one of those few places where they can talk to people like them without being edited, without being ridiculed or ostracized. In there I developed friendships. I have learned how to approach someone I like. I learned how to start a conversation that I later on used when I started pursuing bars or clubs. I have also learned how to deal with rejection and how to be respectful of other people’s business. It was liberating. But for every time that I go there I always had in mind my safety. I avoided male prostitutes. There weren’t much male prostitutes there because the meat was in abundance. People don’t pay for sex there. A handful of these kids who go there for money sit next to the elderly butterfly sisters of our kind. I also avoided giving details about myself and I always carried a pouch with a pack of condoms, a bottle of oral disinfectant that I use to gargle immediately after oral sex, and rubbing alcohol to sanitize my skin after contact with sweaty men. Some people get curious and would really ask. Then I explain the importance of safe sex. Several others followed and made their own ‘gay survival kit.’
    I’ve never gone there after December of 2008. In January of 2009, I heard there was a police raid. Thank God I was already back in the province. These day when I get a chance to visit manila I meet up with friends and we all head to Malate or any bars we randomly see or think of. I wonder how it’s like in ‘Barkley’ now. I have many memories of Baclaran Cinema both good and bad. Be safe if you decide to go there. Best time to cruise is after 6pm until closing.

    • max tessier

      Hi,

      Thanks for all the interesting details of your own experience!
      I heard that this cinema has been raided recently (March 2010). Is that true? Do you know anything. I had no time to go there recently. Every time I went, I was satisfied, and few times they asked for money, unlike in Recto cinemas!

Leave a Reply

